Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Công cụ tổng hợp thông tin thể thao

Phương pháp soạn thảo tin bài giật gân

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông báo thời sự.

+ phản chiếu được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc đề đạt về sự kiện một cách đầy đủ và chuẩn xác.

 

 



Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin trình diễn.# rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như thường có sự chuốt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản chiếu…).

Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. đề nghị chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

Đào tạo sáng tạo tin tức tài chính Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm cuốn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, chủ yếu nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông báo về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Phần mềm công khai nội dung giật gân Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và tầng lớp đôi khi mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

https://news-gle.com/tan-gai-nhung-kinh-nghiem-va-su-tung-trai/

Để soạn thảo thông tin thị trường Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối quơ quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải điển hình cho sự vận động thực sự của đời sống.

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tưởng.# nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao du và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể tả một cách tằn tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, song song diễn tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



Khóa học phát hành thông tin hàng ngày đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo trung thực làm người nghe bị thu hút quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự can hệ của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung hữu ích và hấp dẫn người nghe.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên tuốt tuột ý nghĩa phải được chuẩn y lời nói và giọng nói.

nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao du thường nhật. Chính vì thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét